Thành lập doanh nghiệp tư nhân tại Tây Ninh

thành lập doanh nghiệp tư nhân tại tây ninh
5/5 - (1 bình chọn)

Doanh nghiệp tư nhân là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 183 Luật Doanh nghiệp 2014 thì “Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.”

Như vậy, có thể thấy chủ doanh nghiệp tư nhân chỉ có thể là cá nhân, số lượng 01 người.

Ưu nhược điểm của doanh nghiệp tư nhân

Ưu điểm

Thành lập doanh nghiệp tư nhân sẽ mang đến những ưu điểm như sau:

Chủ sở hữu doanh nghiệp có toàn quyền quyết định mọi hoạt động của công ty mà không cần phải thông qua bất cứ chủ thể nào

Chế độ trách nhiệm vô hạn sẽ tạo sự tự tin cho các khách hàng, đối tác khi hợp tác với doanh nghiệp

Nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm, công ty tư nhân cũng tồn tại một số hạn chế như: Không có tư cách pháp nhân nên trách nhiệm của chủ doanh nghiệp là rất lớn; trong trường hợp thuê người khác quản lý hoạt động của công ty thì chủ doanh nghiệp vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi có tranh chấp/rủi ro xảy ra.

 

Chuẩn bị hồ sơ:

Thành phần hồ sơ, bao gồm:
1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu quy định tại Phụ lục I-1 Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT;
2. Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP của chủ doanh nghiệp tư nhân.
Nộp hồ sơ:

Trình tự thực hiện:
Khi đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp phải gửi Thông báo lập chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh. Kèm theo Thông báo phải có các văn bản được nêu tại thành phần hồ sơ.
Trường hợp doanh nghiệp lập chi nhánh ở nước ngoài thì thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó. Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày chính thức mở chi nhánh ở nước ngoài, doanh nghiệp phải gửi Thông báo về việc lập chi nhánh ở nước ngoài đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký (Phụ lục II-12, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT). Kèm theo Thông báo phải có bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương để bổ sung thông tin về chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Cách thức thực hiện: Người đại diện theo pháp luật gửi trực tiếp Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh tới Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Nhận kết quả:
Trường hợp nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc.
Nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo cho người thành lập doanh nghiệp biết bằng văn bản trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Bài viết liên quan:



Hướng dẫn nộp thuế môn bài mới nhất

Hướng dẫn nộp thuế môn bài mới nhất – Kế Toán Tây Ninh

Nội dungDoanh nghiệp tư nhân là gì?Chuẩn bị hồ sơ: Cho tôi hỏi cách nộp thuế môn bài online mới nhất được không? và cách nộp thuế môn bài như thế nào? Thuế môn bài là gì? Kế Toán Tây Ninh xin giải đáp như sau: I. Cách nộp thuế môn bài trên thuế điện […]

hóa đơn điện tử

Xử lý sai sót hóa đơn điện tử thì bên bán và bên mua có phải bắt buộc lập văn bản thỏa thuận, ký tên, đóng dấu kèm hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế?

Nội dungDoanh nghiệp tư nhân là gì?Chuẩn bị hồ sơ: Tại điểm b1 Khoản 2 Điều 19 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định: “b1) Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót. Trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản […]

Những lưu ý về chính sách thuế đầu năm 2023

Những lưu ý về chính sách thuế đầu năm 2023

Kế Toán Tây Ninh xin được phép gửi đến Quý anh/chị doanh nghiệp một số thay đổi chính sách năm 2023 được chúng tôi cập nhật lại một số nội dung sau:

Đào tạo kế toán thực hành tại Tây Ninh

Đào tạo kế toán thực hành tại Tây Ninh

Nội dungDoanh nghiệp tư nhân là gì?Chuẩn bị hồ sơ: Bạn đang cần học kế toán thực hành tại Tây Ninh? Học kế toán để bổ sung kiến thức quản lý doanh nghiệp? Học kế toán thực hành để đi làm thực tế? Các bạn sẽ được học từ nguyên lý cơ bản cho đến […]

9 câu hỏi khi chuyển đổi hóa đơn điện tử sang Thông tư 78

9 câu hỏi khi chuyển đổi hóa đơn điện tử sang thông tư 78

Nội dungDoanh nghiệp tư nhân là gì?Chuẩn bị hồ sơ: Câu 1: THỜI ĐIỂM BẮT BUỘC phải chuyển đổi Hóa đơn điện tử sang thông tư 78 là khi nào? Thời điểm bắt buộc 100% doanh nghiệp chuyển sang thông tư 78 trên toàn quốc là 1/7/2022 Câu 2: Những TỈNH nào BẮT BUỘC PHẢI […]

Liên hệ tư vấn